Tin tức

Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài: Nghiên cứu đặc điểm sinh vật học của cây Ban Âu (Hypericum perforatum L.) và một số biện pháp kỹ thuật canh tác nâng cao năng suất, chất lượng dược liệu tại Tân Lạc, Hòa Bình

Sáng ngày 07/11/2023, tại Hội trường tầng 3, Nhà Điều hành, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Viện cho Nghiên cứu sinh (NCS) Trần Danh Việt, chuyên ngành Khoa học cây trồng với đề tài: “Nghiên cứu đặc điểm sinh vật học của cây Ban Âu (Hypericum perforatum L.) và một số biện pháp kỹ thuật canh tác nâng cao năng suất, chất lượng dược liệu tại Tân Lạc, Hòa Bình”.

Tham dự buổi bảo vệ của NCS. Trần Danh Việt có PGS.TS. Đào Thế Anh - Phó giám đốc Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam, đại diện cơ sở đào tạo. Về phía đơn vị công tác của NCS có TS. Phan Thúy Hiền - Phó Viện Trưởng Viện Dược liệu; tập thể người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Đoàn Thị Thanh Nhàn và TS. Nguyễn Bá Hoạt. Ngoài ra, còn có đại diện lãnh đạo Ban Thông tin và Đào tạo, bạn bè, đồng nghiệp và gia đình của NCS. Dưới sự chủ trì của PGS.TS. Lã Tuấn Nghĩa -  Chủ tịch Hội đồng, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, thành tích quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS. Trần Danh Việt.

Trước tập thể Hội đồng, NCS. Trần Danh Việt đã trình bày những kết quả nghiên cứu chính của luận án. Đề tài có ý nghĩa khoa học, thực tiễn và mang tính ứng dụng cao, đáp ứng được mục tiêu đặt ra. Những kết quả nổi bật và đóng góp mới của đề tài Luận án là:

(1) Luận án là một trong những công trình đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu đặc điểm sinh vật học của cây Ban Âu về sinh trưởng, phát triển và hình thái, giải phẫu (thân, cành, lá, hoa, quả, hạt,...) cây Ban Âu trồng tại vùng khí hậu mát của huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

(2) Đã nghiên cứu hoàn thiện được một số biện pháp kỹ thuật canh tác về thời vụ, mật độ, phân bón, thời điểm thu hoạch để làm cơ sở khoa học cho việc xây dựng quy trình canh tác cây Ban Âu tại Tân Lạc, Hòa Bình cho năng suất cao và hàm lượng hoạt chất tốt đáp ứng nhu cầu sản xuất dược liệu Ban Âu đại trà.

(3) Kết quả nghiên cứu đã phân tích và đánh giá được hàm lượng hoạt chất hypericin trong cây Ban Âu đạt 0,169 %, hàm lượng này tương đương với các kết quả công bố về trồng Ban Âu ở các nước châu Âu, châu Mỹ và các nước khác.

Phát biểu kết luận buổi bảo vệ Luận án, PGS.TS. Lã Tuấn Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và tâm huyết của NCS Trần Danh Việt, đồng thời khẳng định, kết quả nghiên cứu của Luận án là công trình công phu, nghiêm túc, có ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn cao. Hội đồng nhất trí thông qua kết quả nghiên cứu của NCS. Trần Danh Việt với kết quả 7/7 phiếu tán thành và đề nghị Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam hoàn thiện các bước tiếp theo để cấp bằng Tiến sĩ chuyên ngành Khoa học cây trồng cho NCS. Trần Danh Việt.

 

 

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)