Tin tức

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc tại tỉnh Yên Bái

CTTĐT - Sáng 7/1, đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại tỉnh Yên Bái về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và công tác phát triển y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

Tiếp và làm việc với đoàn, phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế, đại diện các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở Y tế và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Y tế đã trình bày báo cáo tóm tắt về công tác phòng chống dịch COVID-19 và công tác y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đ/c Nguyễn Minh Khởi - Viện trưởng Viện Dược liệu phát biểu tại Hội nghị

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, từ đầu năm 2021 đến nay, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Tỉnh đã ban hành 160 văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch. Từ 01/01/2021 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện quản lý và áp dụng cách ly y tế tập trung tổng số 15.754 trường hợp; Cách ly tại nhà tổng số 66.212 trường hợp; Theo dõi sức khoẻ tổng số 76.115 trường hợp. Riêng từ 27/11 đến nay đã thực hiện truy vết, phát hiện các trường hợp liên quan đến các ca mắc COVID-19 tại cộng đồng, cụ thể 5.655 trường hợp F1, 18.619 trường hợp F2. Từ đầu năm 2021 đến nay đã tổ chức điều trị cho 867 Bệnh nhân, trong đó có 88 ca nhập cảnh, 779 ca tại tỉnh; số ca nặng chuyển viện là 02 ca; số ca trung bình là 3 ca, số ca tử vong 0, số ca nhẹ và không triệu chứng là 774. Đến nay đã có 590 bệnh nhân điều trị khỏi và ra viện.

Tính đến ngày 06/01/2022 tỉnh Yên Bái đã nhận được tổng số 1.260.202 liều vắc xin. Trong đó, 1.110.100 liều vắc xin tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên và 150.102 liều vắc xin tiêm cho trẻ em từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi. Tính đến 18h00 ngày 06/01/2022, toàn tỉnh Yên Bái đã có 514.640 người đủ 18 tuổi trở lên được tiêm, trong đó 509.591 người tiêm tại tỉnh; 5.441 người tiêm ngoại tỉnh, chiếm tỷ lệ trên 99% trong đó có 492.370 người đã tiêm từ 2 mũi trở lên chiếm 96,5% đối tượng tiêm chủng từ 18 tuổi trở lên có mặt ở địa phương; 76.813 trẻ đủ 12 đến dưới 18 tuổi chiếm 96,6% được tiêm vắc xin phòng COVID-19, trong đó 72.338 trẻ được tiêm đủ 2 mũi chiếm 90,9%, hiện tại các địa phương đang tiếp tục triển khai tiêm mũi 2 cho trẻ em; tiêm vét, tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho đối tượng trên 18 tuổi theo quy định.

Đối với công tác phát triển y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái xác định phát triển y dược cổ truyền, trong đó phát triển cây dược liệu là một trong những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tỉnh Yên Bái cũng đã nâng cao công tác khám chữa bệnh, hạ tầng cơ sở vật chất và nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công tác y dược cổ truyền trong điều trị.

Tỉnh Yên Bái đã quan tâm thực hiện tốt việc nuôi trồng, khai thác một số cây dược liệu. Toàn tỉnh hiện có 34 hợp tác xã nuôi trồng, kinh doanh dược liệu. Hiện có 02 công ty đang sản xuất, chế biến các sản phẩm của cây dược liệu có quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn GMP-WHO. Việc phát triển nguồn dược liệu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) và tạo sinh kế cho người dân. Trong năm 2021, tổng số khám và điều trị bằng YHCT, kết hợp YHCT là 583.928 lượt, chiếm 15,5% tổng số khám bệnh, chữa bệnh chung, trong đó tại tuyến tỉnh đạt 12,8%; tại tuyến huyện đạt 10,6%, tại tuyến xã đạt 24,1%. Tổng số lượt khám bệnh bằng YHCT là 452.700 lượt, chiếm 16% tổng số lượt khám bệnh chung. Tổng số lượt điều trị ngoại trú bằng YHCT là 103.438 lượt, chiếm 17,4% tổng số lượt điều trị ngoại trú chung. Tổng số lượt điều trị nội trú và nội trú ban ngày là 27.790 lượt, chiếm 8,1% tổng số lượt điều trị nội trú chung. Tỷ lệ chi trả thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ quỹ bảo hiểm y tế chiếm 13,2% trong tổng số chi phí cho thuốc, chủ yếu sử dụng thuốc bào chế sẵn của các công ty dược.

Tại Hội nghị các đại biểu đã đề xuất vấn đề sử dụng thuốc đông y trong điều trị thuốc COVID-19; kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại. Các đại biểu cũng đề xuất các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất chế biến, kinh doanh dược liệu; Tăng cường hơn nữa vai trò Hội Đông y, doanh nghiệp trong lĩnh vực Y dược cổ truyền trong việc phát triển Y dược cổ truyền, phát triển dược liệu, thương mại hóa sản phẩm, thuốc cổ truyền trong tỉnh. Các đại biểu của tỉnh Yên Bái cũng kiến nghị với Bộ Y tế cần có chính sách phù hợp để bảo tồn, phát triển nguồn dược liệu, các bài thuốc dân gian, thực hiện tốt kế thừa, phát huy và phát triển kinh nghiệm y học dân gian tại địa phương; Tìm đầu ra, thị trường tiêu thụ ổn định cho các sản phẩm y dược cổ truyền tại địa phương...

(Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị)

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID- 19, tỉnh Yên Bái chuẩn bị sẵn sàng kịch bản ứng phó khi tình huống dịch xảy ra. Vì vậy, đến nay, công tác phòng, chống dịch ở trong tầm kiểm soát tốt. Đối với công tác y dược cổ truyền là vấn đề quan trọng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân được tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên hiện nay, vấn đề chăm sóc sức khỏe bằng cây dược liệu chưa được sử dụng triệt để.

Đồng chí kiến nghị với đoàn công tác của Bộ Y tế trong thời gian tới có cơ chế chính sách đặc biệt quan tâm đến mạng lưới y dược học cổ truyền, dành ngân sách đầu tư cơ sở vật chất ở các tuyến, đầu tư trang thiết bị y học hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực cho công tác y dược học cổ truyền; quan tâm tham mưu cho Chính phủ để xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển cây dược liệu để tìm đầu ra cho cây dược liệu, biến cây dược liệu thành cây thoát nghèo cho người dân tỉnh Yên Bái. Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động liên lết vùng giữa các địa phương với nhau thông qua tổ chức các hội thảo vùng và quy mô quốc tế để các địa phương có cơ hội trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong phát triển lĩnh vực y dược học cổ truyền; Quan tâm hỗ trợ tỉnh máy thở và một số trang thiết bị trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và công tác y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Yên Bái cần tập trung quan tâm đến việc tiêm văc xin phòng COVID-19 bao phủ toàn dân, trong đó chú ý tiêm mũi bổ sung với một số đối tượng bị suy giảm hệ miễn dịch và có nguy cơ cao; tiêm mũi 3 cho người dân an toàn, đúng quy định; rà soát tiêm cho trẻ em từ đủ 12 đến 17 tuổi và chuẩn bị khảo sát tiêm vắc xin trẻ em 5 đến 11 tuổi; tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt biện pháp 5K của Bộ Y tế; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các địa phương...

Đối với công tác y dược cổ truyền, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh cần thực hiện tốt các văn bản của Trung ương về phát triển công tác y dược cổ truyền như Quyết định 1893/QĐ-TTg về Chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030; Quyết định 362/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống bệnh viện y học cổ truyền toàn quốc giai đoạn 2014 - 2025; Quyết định số 1719/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó có đầu tư phát triển vùng dược liệu quý. Đồng chí đề nghị tỉnh cần phát triển toàn diện về y học cổ truyền; kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại; phát triển vùng dược liệu quý của Yên Bái, trong đó chú ý giống cây, trồng và thu hoạch, chế biến và sử dụng. Tỉnh Yên Bái cần thành lập Ban Chỉ đạo phát triển y dược học cổ truyền; xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển y dược học cổ truyền; Quy hoạch kinh tế - xã hội và quy hoạch sử dụng đất để phát triển vùng dược liệu quý...

(Nguồn tin: Lan Hương - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái)