Tin tức

Hội nghị chuyển đổi số y tế quốc gia 2020

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu khai mạc Hội nghị

Ngày 30/12/2020 Văn phòng Chính Phủ, Bộ Y tế và Bộ Thông tin & Truyền thông đã đồng chủ trì Hội nghị chuyển đổi số Y tế Quốc gia 2020 - eHealth Vietnam Summit tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam. Chủ trì Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và khoảng 1000 đại biểu đại diện các Ban ngành và đoàn thể trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Thanh Long,  Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Bộ Y tế triển khai Chương trình chuyển đổi số y tế quốc gia theo Nghị quyết số 52-NQ/TƯ ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, chuyển đổi số trong y tế góp phần xây dựng hệ thống y tế Việt Nam hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận thông tin y tế để sử dụng các dịch vụ y tế có hiệu quả cao và được bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe liên tục, suốt đời.Việc chuyển đổi số đã được ngành Y tế triển khai trong thời gian qua với nhiều kết quả tích cực. Đến ngày 30/6/2020, Bộ Y tế đã hoàn thành 100% thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về đích trước thời hạn 5 năm Chính phủ giao. Bộ Y tế đã khai trương Cổng công khai y tế là kênh chính thống của Bộ Y tế để người dân và doanh nghiệp tra cứu các thông tin về giá thuốc, giá trang thiết bị y tế, giá vật tư y tế, giá sinh phẩm chẩn đoán, giá khám chữa bệnh, giá niêm yết, giá đấu thầu, thông tin về các sản phẩm đang lưu hành hoặc đã được thu hồi, kết quả xử lý thủ tục hành chính, những vi phạm trong quảng cáo…Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện, đến nay 100% các bệnh viện trên toàn quốc đã triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện; có 10 bệnh viện và một phòng khám đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy; có 23 bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) thay cho in phim. Đã có 99,5% các cơ sở khám, chữa bệnh trên cả nước đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của BHXH Việt Nam. Ngày 25/9/2020 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ khánh thành 1.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa Telehealth. Trong đợt dịch COVID-19, ngành Y tế đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như đã triển khai các phần mềm khai báo y tế tự nguyện (NCOVI), khai báo y tế bắt buộc cho người nhập cảnh (Vietnam Health Declaration), Bluezone, An toàn COVID-19…Phát triển ứng dụng giám sát các dịch bệnh thông qua việc thu thập các dữ liệu thu thập từ tất cả các nguồn bao gồm người dân, doanh nghiệp, cơ sở y tế, mạng xã hội, các chương trình điều tra và dự báo ổ dịch thông qua các công nghệ phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Đối với chuyển đối số trong bệnh viện, ngành Y tế ưu tiên các nội dung triển khai hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện tuân thủ các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế bảo đảm khả năng kết nối liên thông, chia sẻ, tích hợp dữ liệu, đồng thời bảo đảm khả năng kết nối liên thông với tất cả các trang thiết bị hiện có trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên mạng nhằm nâng cao khả năng tự động hóa.Về việc đồng bộ mã số định danh y tế (ID), sẽ sử dụng mã số BHXH của người dân để xây dựng ID y tế và triển khai thực hiện trên toàn quốc; Xây dựng bệnh viện thông minh; Triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Triển khai tư vấn khám chữa bệnh từ xa; Triển khai hệ thống quản lý đơn thuốc điện tử quốc gia tại tất cả cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân trên cả nước.

Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng đã ghi nhận những thành tích Ngành Y tế đã đạt được trong thời gian qua, Bộ Y tế là đơn vị tiên phong đi đầu về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống COVID-19. Trong năm 2020, Bộ Y tế tích cực triển khai văn bản điện tử; số lượng gấp 1,5 lần so với năm trước với trên 55.000 văn bản, trên 95% văn bản có chữ ký số; cập nhật 5/5 chỉ tiêu trên hệ thống báo cáo. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết chuyển đổi số muốn triển khai tốt cần thực hiện tốt 3 mối quan hệ: Trong nội bộ cơ quan nhà nước; giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp; chuyển đổi số trong đơn vị sự nghiệp cung ứng dịch vụ công. Chia sẻ tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết năm 2020, ngành Y tế đã có nhiều thay đổi về chuyển đổi số nhiều hơn so với hàng chục năm trước đó. Đặc biệt, việc triển khai khám chữa bệnh từ xa Telehealth, người dân không phải tập trung về Hà Nội, TP.HCM và các thành phố lớn khác, góp phần giảm quá tải y tế tuyến trên. Nếu có thể kết nối mỗi bác sỹ với 200-300 hộ gia đình thì mỗi hộ đều có “bác sỹ của mình” được tư vấn khám bệnh từ xa từ đó sẽ dẫn tới mô hình bác sỹ gia đình kiểu mới. Y tế số có thể giải được bài toán chăm sóc sức khỏe cho mọi người mọi lúc, mọi nơi và cá thể hóa. Đây là ước mơ lớn nhất của nhân loại và chuyển đổi y tế số có thể hiện thực hóa ước mơ này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì và khai trương Mạng kết nối Y tế Việt Nam và Hồ sơ sức khỏe cá nhân

Cũng tại Hội nghị Chuyển đổi số Y tế Quốc gia 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì và chính thức khai trương hai nền tảng quan trọng của ngành y tế: Mạng kết nối Y tế Việt Nam và Hồ sơ sức khỏe cá nhân. Mạng kết nối y tế Việt Nam là mạng xã hội đầu tiên và dành riêng cho ngành y tế. Mục tiêu là tăng cường kết nối, chia sẻ, hỗ trợ hoạt động đào tạo chuyên môn của hơn 500 ngàn cán bộ y tế trên toàn quốc. Mạng kết nối y tế sẽ tích hợp toàn bộ thông tin liên quan đến bệnh án, đơn thuốc, hình ảnh, xét nghiệm… để các cán bộ y tế chia sẻ, đào tạo và hỗ trợ chuyên môn. Mục tiêu đặt ra là 1 bác sĩ tuyến trên hỗ trợ chuyên môn cho 4 bác sĩ tuyến tỉnh, 4 nhân viên y tế tuyến huyện và 2 nhân viên y tế tuyến xã nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Nền tảng Hồ sơ sức khỏe cá nhân được xây dựng với mục tiêu thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng người dân trên một nền tảng. Chăm sóc sức khỏe người dân trọn đời, từ khi còn trong bụng mẹ cho đến khi sinh ra và mất đi.Toàn bộ dữ liệu sức khỏe của người dân được liên kết từ các cơ sở khám chữa bệnh và BHXH Việt Nam, từ đó hình thành và xây dựng cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh toàn dân. Hiện Hồ sơ sức khỏe cá nhân đã có 98 triệu hồ sơ được lập với 42 mẫu bệnh án điều trị ngoại trú, áp dụng cho các tuyến xã, huyện. Đây chính là lõi của Hệ sinh thái Y tế thông minh, hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước trong công tác điều hành, giúp Sở Y tế các tỉnh, thành phố quản lý toàn diện các chương trình sức khỏe y tế trên địa bàn. Bộ Y tế đặt ra mục tiêu đến tháng 7-2021, tất cả cơ sở y tế trên toàn quốc đều áp dụng hệ thống Hồ sơ sức khỏe cá nhân. Không sử dụng giấy trong khám, chữa bệnh, điều trị ngoại trú, hướng đến nền y tế không giấy tờ.

Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam biểu dương và ghi nhận những đóng góp tích cực và hiệu quả của Ngành Y tế thời gian qua và mong muốn ngành Y tế tiếp tục phát huy hơn nữa để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi y tế số góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

 

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)