Tin tức

Hội thảo khoa học phát triển khoa học và công nghệ Nghệ An đến năm 2030

Sáng ngày 14/8, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học phát triển khoa học và công nghệ Nghệ An đến năm 2030. Tham dự hội thảo có ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ KH&CN, ông Nguyễn Sỹ Dũng - Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội, ông Hồ Xuân Hùng - Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Chủ tịch tổng hội Nông nghiêp Phát triển nông thôn, ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Nghệ An, Bộ trưởng Bộ Thương mại, ông Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế cùng các nhà khoa học.

Về phía tỉnh Nghệ An, có bà Cao Thị Hiền - Uỷ viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, bà Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên Giáo, ông Huỳnh Thanh Điền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp và hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo ông Huỳnh Thanh Điền cho rằng: Thời gian qua hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh được tăng cương chỉ đạo, tạo được nhiều chuyển biến tích cực và từng bước đóng góp cho sự đổi mới và phát triển của tỉnh. Đề án xây dựng Nghệ An thành trung tâm KH&CN vùng BTB đã góp phần tăng cường tiềm lực cơ sở vật chất cho các đơn vị. Nhiều kết quả nghiên cứu, nhiều tiến bộ KH&CN được ứng dụng rộng rãi và có đóng góp thiết thực đối với sự phát triển của các ngành, các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên ông Điền cũng đã nói rõ những hạn chế tồn tại của hoạt động KH&CN tỉnh trong thời gian qua như: Trình độ công nghệ của doanh nghiệp ở Nghệ An nhìn chung còn thấp, đóng góp chung của KH&CN còn hạn chế; Các hoạt động phát triển theo chuỗi sản phẩm chủ lực chưa nhiều; Phát triển KH&CN theo hướng xã hội hóa còn ít; Sản phẩm ứng dụng công nghệ cao chưa nhiều... Bởi thế tại Hội thảo này cần được sự đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các doanh nghiệp đối với sự phát triển KH&CN của tỉnh nhà.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe ý kiến của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý như: PGS-TS Trần Đình Thiên, Hồ Xuân Hùng, Trương Đình Tuyển, Nguyễn Sỹ Dũng... các doanh nhân đại diện cho các doanh nghiệp lớn đóng góp ý kiến cho sự phát triển KH&CN của tỉnh nhà.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy đã trao đổi, gợi mở nhiều giải pháp cho tỉnh trên cơ sở những định hướng, đổi mới của Bộ KH&CN về hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN gắn với đặc điểm, thế mạnh của Nghệ An.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bùi Thế Duy ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh đối với việc phát triển KH&CN cũng như kết quả của ngành KH&CN của tỉnh, trong đó Nghệ An đã có nhiều cách làm mới. Thứ trưởng đã trao đổi, gợi mở nhiều giải pháp cho tỉnh trên cơ sở những định hướng, đổi mới của Bộ KH&CN về hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN gắn với đặc điểm, thế mạnh của Nghệ An.

Theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, Nghệ An có sự thuận lợi lớn là có quyết tâm cao của lãnh đạo, có nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các nhà khoa học rất kinh nghiệm và tâm huyết với tỉnh. Nhấn mạnh yếu tố người Nghệ, lãnh đạo Bộ KH&CN cho rằng, một trong những động lực để phát triển KH&CN rất quan trọng là nguồn nhân lực. Nghệ An rất có thế mạnh về điều này, tuy nhiên tỉnh vẫn chưa thu hút được đội ngũ tri thức người gốc Nghệ An trong và ngoài nước trở về đóng góp cho quê hương.

Lãnh đạo Bộ KH&CN mong muốn tỉnh có chính sách tạo vườn ươm doanh nghiệp, thu hút các tập đoàn lớn làm môi trường để thu hút các nhà khoa học đặc biệt là người gốc Nghệ An về nghiên cứu, khởi nghiệp, làm việc trên địa bàn./.

 

 

(Nguồn tin: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An)