Tin tức

Viện Dược liệu long trọng tổ chức Hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 61 năm thành lập Viện Dược liệu (13/4/1961-13/4/2022)

TS. Hoàng Diệu Linh, Phó phòng Khoa học Đào tạo giới thiệu chương trình

Sáng ngày 13/4/2022, Viện Dược liệu đã long trọng tổ chức Hội thảo khoa học trực tiếp và trực tuyến nhân kỷ niệm 61 năm ngày thành lập Viện (13/4/1961-13/4/2022). Tham dự hội nghị có PGS.TSKH. Nguyễn Minh Khởi, Bí thư Đảng ủy - Viện trưởng Viện Dược liệu, nguyên các Viện trưởng, Phó viện trưởng các thời kỳ, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể cán bộ nghiên cứu khoa học trong viện.

PGS.TSKH. Nguyễn Minh Khởi, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Dược liệu đọc Báo cáo tại Hội thảo Khoa học

Mở đầu buổi lễ, PGS.TSKH. Nguyễn Minh Khởi, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Dược liệu đọc Báo cáo thành tích 61 năm xây dựng và phát triển của Viện Dược liệu, ôn lại lịch sử hình thành, quá trình phát triển vươn lên không ngừng của Viện trong 61 năm qua. Quá trình xây dựng và phát triển, gắn với từng giai đoạn lịch sử của đất nước dù khó khăn gian khổ đến mấy, lớp lớp các thế hệ cán bộ của Viện vẫn cố gắng vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển dược liệu, phục vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, phát triển kinh tế xã hội đất nước. Viện trưởng gửi lời tri ân sâu sắc tới tất cả các cán bộ của Viện qua các thời kỳ, tưởng nhớ và trân trọng cảm ơn cố Bí thư  Đào Thị Đính, cố Viện trưởng Trần Văn Luân, cố Thứ trưởng, Viện trưởng Nguyễn Văn Đàn… và xin trân trọng cám ơn thế hệ các lãnh đạo cán bộ của Viện qua các thời kỳ đã làm nên tên tuổi, thành tích và cơ ngơi của Viện như ngày hôm nay. Viện đã được Đảng, Nhà nước, các Bộ Ngành ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhì, cờ thi đua của Chính Phủ trong các năm gần đây, nhiều bằng khen của Bộ Y tế, Bộ KHCN, các địa phương… Đến nay, Viện đã có cơ ngơi khá bề thế với các Phòng thí nghiệm chuyên sâu, các trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu nghiên cứu tiếp cận và hội nhập với thế giới; các Trung tâm được xây dựng mới, tăng cường trang thiết bị hiện đại để đáp ứng yêu cầu nghiên cứu chuyên sâu, tiến tới bao phủ các vùng sinh thái để phát triển dược liệu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cho Ngành và đất nước. (Tây Nguyên, Nam Trung, Bộ).

 Đội ngũ cán bộ khoa học của Viện không ngừng trưởng thành, hiện có khoảng 230 cán bộ, trong đó 04 PGS, 29 Tiến sĩ, 70 thạc sĩ; 05 NCVCC, 17 NCVC và 14 viên chức đang học tiến sĩ (3 nước ngoài và 11 trong nước), 21 viên chức đang học cao học. Bộ máy tổ chức của Viện tiếp tục được hoàn thiện, gồm 18 đơn vị: 04 Phòng chức năng, 05 Khoa chuyên môn, 08 Trung tâm và 01 Trạm nghiên cứu đặt tại các vùng sinh thái khác nhau. Đây là những tiền đề quan trọng để Viện tiếp tục phát triển hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong nghiên cứu khoa hoc, công nghệ để phát triển dược liệu.

Trong 5 năm gần đây, Viện đã đạt được một số kết quả nổi bật: Viện thực hiện 518 nhiệm vụ, trong đó chủ trì và phối hợp thực hiện 151 nhiệm vụ cấp cao (chủ trì 70 nhiệm vụ, phối hợp 81 nhiệm vụ) và 367 nhiệm vụ KHCN cấp Viện với tổng số kinh phí khoảng trên 500 tỷ. Các kết quả thiết thực phục vụ công tác phát triển dược liệu: tạo được các giống dược liệu có chất lượng, năng suất; cải tiến, hoàn các quy trình, mô hình phát triển dược liệu; cơ sở khoa học về tác dụng sinh học, thành phần hoá học để phát triển và tạo ra các sản phẩm có hàm lượng khoa học, tác dụng rõ rệt… đã công bố 380 bài báo khoa học, trong đó có 74 bài báo quốc tế; gửi bài và tham dự 72 hội nghị/hội thảo trong và ngoài nước, đào tạo thường xuyên 20-25 NCS/năm… Các kết quả được triển khai vào thực tiễn thông qua 24 dự án của 28 đối tượng dược liệu tại 20 tỉnh/thành khắp cả nước (khoảng 500 ha trồng dược liệu theo GACP-WHO). Thông qua các hoạt động KHCN, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm khoa học, đẩy mạnh nguồn thu dịch vụ, Viện cố gắng đảm bảo nguồn thu cho cán bộ ngay cả những lúc dịch bệnh khó khăn nhất. Viện đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Quốc tế để đào tạo cán bộ như Úc, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ba Lan, Hungari... luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao đội ngũ viên chức, bổ sung nguồn lực chất lượng cao. Đội ngũ cán bộ của Viện từng bước được  nâng cao cả về số lượng và chất lượng, chuyên nghiệp hoá, chuyên môn hoá tạo đà phát triển cho Viện.

Viện tập trung tư vấn cho Bộ Đề án khung quỹ gen; Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình kết hợp Y học cổ truyền và YHHĐ (QĐ 1893/CP). Phối hợp triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, tham mưu tổ chức các Hội nghị, Hội thảo chuyên đề với Bộ KHCN, các địa phương về công tác phát triển dược liệu.

PGS.TSKH. Nguyễn Minh Khởi - Viện trưởng cho biết: Nhìn lại chặng đường 61 năm, Viện Dược liệu đã có những bước phát triển và thành tích đáng tự hào. Kế thừa truyền thống, thành quả và những bài học kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập, tập thể cán bộ Viện cần tiếp tục phát huy những thế mạnh, nỗ lực không ngừng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nuôi dưỡng những khát vọng vươn lên, cống hiến, đoàn kết, vượt qua khó khăn thách thức, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển dược liệu.

Nhân dịp kỷ niệm 61 năm ngày thành lập (13/4/1961 - 13/4/2022), Viện Dược liệu tổ chức Hội thảo khoa học nhằm tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ về dược liệu giữa các đơn vị trong Viện và với các đối tác ngoài Viện. Các báo cáo tập trung vào các lĩnh vực điều tra, đánh giá hiện trạng nguồn tài nguyên dược liệu, phát triển các vùng trồng dược liệu; Nghiên cứu tác dụng sinh học, dược lý lâm sàng của dược liệu và phát triển các sản phẩm từ dược liệu. Hội thảo diễn ra trong không khí sổi nổi và thành công tốt đẹp.

Tại các điểm cầu trực tuyến

 

(Nguồn tin: )