Tin tức

Viện Dược liệu tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021

Sáng 14/7/2021, Viện Dược liệu tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Tham dự hội nghị có Đảng ủy; Ban giám đốc; Lãnh đạo các đơn vị và Chi ủy các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Viện.

PGS.TS. Phạm Thanh Huyền - Phó bí thư Đảng ủy trình bày báo cáo sơ kết của Đảng bộ

TS. Hoàng Diệu Linh - Phó phòng kiêm phụ trách phòng Khoa học& Đào tạo đã trình bày báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021

và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Đ/c Trần Thu Thủy - Trưởng phòng Tài chính Kế toán báo cáo các Nghị định liên quan tới công tác tự chủ

Tại Hội nghị, PGS.TS. Phạm Thanh Huyền - Phó bí thư Đảng ủy trình bày báo cáo sơ kết của Đảng bộ. TS. Hoàng Diệu Linh - Phó phòng Khoa học & Đào tạo đã trình bày báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tính đến ngày 30/6/2021, toàn Viện có 230 viên chức và hợp đồng lao động, trong đó viên chức là 188 người; hợp đồng 68: 15 người; hợp đồng lao động: 27 người. Tổng số Đảng viên: 53, trong đó có 3 đảng viên dự bị. Nhìn chung 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Đảng bộ Viện Dược liệu vẫn duy trì ổn định về tổ chức, lãnh đạo chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của Viện. Các cán bộ và đơn vị trực thuộc Viện đã nỗ lực khắc phục những khó khăn và triển khai tất cả các hoạt động của Viện đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra năm 2021.

Về nhiệm vụ KHCN: Phê duyệt 31 nhiệm vụ KHCN cấp viện năm 2022, trong đó gồm 06 đề tài cơ sở và 25 nhiệm vụ thường xuyên. Các đơn vị đã tích cực đề xuất các nhiệm vụ KHCN cấp cao: 09 NV cấp QG, 01 NV cấp Bộ, 06 NV cấp tỉnh để thực hiện các định hướng nghiên cứu chuyên sâu. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Viện tiếp tục tham gia thực hiện 27 dự án chuyển giao thuộc Chương trình NTMN và NTM cho các đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước, nhằm góp phần xây dựng các vùng trồng dược liệu an toàn, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO tại các địa phương trong cả nước. Viện đã công bố 54 bài báo trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước. Trong đó, công bố trong nước là 42 (chiếm 78%) và công bố quốc tế là 12 (chiếm 22%). Công tác tổ chức bộ máy ổn định, công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giao nhiệm vụ được triển khai tại nhiều đơn vị, góp phần hoàn thiện bộ máy quản lý của Viện. Công tác kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện (13/4/1961 - 13/4/2021) được triển khai ở nhiều nội dung công việc: Tạp chí dược liệu số đặc biệt (1+2) tiếng Anh, Kỷ yếu Viện, Kỷ yếu các công trình khoa học, sách: Atlas cây thuốc Việt Nam, Kỹ thuật trồng cây thuốc theo GACP đã hoàn thành, đang hoàn thiện thủ tục để xuất bản. Các nội dung khác: cuốn phim, tời giới thiệu Viện, Hội nghị khoa học đang gấp rút hoàn thiện. Ngoài ra, Viện đã bước đầu hoàn thiện cơ chế hoạt động và triển khai Trung tâm Ứng dụng KHCN Dược liệu theo cơ chế tự chủ một phần kinh phí thường xuyên để đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TSKH. Nguyễn Minh Khởi - Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng ghi nhận các thành tích của Viện đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021 đồng thời tuyên dương các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp quan trọng trong công tác của Viện, đặc biệt trong tình hình dịch Covid đang diễn ra phức tạp như hiện tại. Viện trưởng đề nghị các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tập trung thảo luận về nghị định 60/NĐ-CP năm 2021: quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Nghị định này tác động trực tiếp và ảnh hưởng rõ rệt đến các hoạt động của Viện. Hội nghị đã nghe đồng chí Trần Thu Thủy – Trưởng phòng Tài chính kế toán trình bày về những điểm khác biệt, thay đổi của nghị định 60/NĐ-CP so với những nghị định trước đó đã ban hành liên quan đến cơ chế tự chủ như nghị định 43/2006/NĐ-CP năm 2006, 115/2005/NĐ-CP năm 2005 và 16/2015/NĐ-CP năm 2015. Theo đó, sau mỗi thời kỳ ổn định (05 năm), các Bộ, cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh rà soát, nâng mức độ tự chủ tài chính của đơn vị nhóm 3 như sau: Chuyển ít nhất 30% số lượng đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm từ 70% đến dưới 100% chi thường xuyên sang đơn vị nhóm 2; Chuyển ít nhất 30% số lượng đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm từ 30% đến dưới 70% chi thường xuyên sang đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm từ 70% đến dưới 100% chi thường xuyên; Chuyển ít nhất 30% số lượng đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm từ 10% đến dưới 30% chi thường xuyên sang đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm từ 30% đến dưới 70% chi thường xuyên. Khi Nhà nước điều chỉnh chính sách tiền lương, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên nguồn ngân sách tăng thêm hằng năm và sắp xếp từ nguồn dự toán ngân sách Nhà nước được giao để thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Ngân sách Nhà nước chỉ cấp bổ sung sau khi đơn vị sử dụng hết nguồn trích lập cải cách tiền lương. Nghị định đòi hỏi các đơn vị sự nghiệp phải có những thay đổi trong cơ chế quản lý, tài chính…để phù hợp với yêu cầu tự chủ. Sau khi nghe các báo cáo tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt đã trao đổi, thảo luận và mong muốn cùng nhau tìm ra các giải pháp phù hợp để việc tự chủ đạt mục tiêu đề ra, đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động và đóng góp cho sự phát triển Viện.

Trên cơ sở những thành tích đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, khắc phục những mặt còn hạn chế, toàn thể cán bộ viên chức và người lao động Viện dược liệu quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2021.

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)

Tags: sơ kết, 2021