Tin tức

Viện Dược liệu tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho NCS. Đoàn Thị Hường

Sáng ngày 15/7/2021, Viện Dược liệu tổ chức đánh giá luận án tiến sĩ cấp Viện cho NCS. Đoàn Thị Hường, chuyên ngành Dược liệu - Dược học cổ truyền (Mã số: 9720206) với tên đề tài: “Nghiên cứu thành phần hóa học và một số tác dụng theo hướng điều trị bệnh Alzheimer của loài Thạch tùng đuôi ngựa (Huperzia phlegmaria (L.) Rothm.)”, dưới sự hướng dẫn của GS.TS. Nguyễn Thị Hoài và GS.TS. Phạm Thanh Kỳ.

Đảm bảo các quy định, hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng chống Covid 19 thành phố Hà Nội, thành phần tham dự buổi lễ có Hội đồng đánh giá luận án, đại diện Viện Dược liệu, đại diện cơ quan công tác của NCS, gia đình, đại diện tập thể nghiên cứu sinh Viện Dược liệu đến dự. Ngoài ra, các NCS và cán bộ quan tâm cũng được hướng dẫn theo dõi buổi bảo vệ trực tuyến qua phòng họp zoom.

NCS. Đoàn Thị Hường đang trình bày trước Hội đồng

PGS.TS. Nguyễn Thượng Dong đưa ra ý kiến

Trong gần 30 phút trình bày tóm tắt các kết quả nghiên cứu thu được, NCS đã thể hiện được những nét nổi bật của luận án, đã phân lập được 15 hợp chất trong đó có 04 chất mới (có 02 alcaloid có dạng khung 05 vòng mới), 03 chất lần đầu phân lập trong chi, 03 chất lần đầu phân lập trong loài.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, cao alkaloid toàn phần từ dược liệu Thạch tùng đuôi ngựa (Huperzia phlegmaria (L.) Rothm.), qua các thử nghiệm mê lộ chữ Y, thử nghiệm ORT, thử nghiệm Morris Water Maze, đã chứng tỏ có tác dụng cải thiện trí nhớ ngắn hạn, dài hạn trên chuột thí nghiệm. Các thí nghiệm cũng đã chứng minh được cao alkaloid toàn phần có tác dụng gây ức chế enzyme AChE trên thực nghiệm, làm tăng GSH, dọn gốc tự do SOD và giảm hàm lượng MDA trong mô hình lão suy. 

Nghiên cứu sinh đã công bố 08 công trình nghiên cứu liên quan đến luận án, trong đó có 02 bài báo khoa học quốc tế và 06 bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành trong nước.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, hiệu quả, Hội đồng đánh giá cao những kết quả trong quá trình nghiên cứu của NCS Đoàn Thị Hường. Luận án có giá trị khoa học cao, có những đóng góp mới trong công tác nghiên cứu, phát triển dược liệu, đặc biệt là về cơ sở dữ liệu loài thạch tùng đuôi ngựa (Huperzia phlegmaria (L.) Rothm.). Hội đồng cũng đã đưa ra những góp ý để NCS sửa chữa, hoàn thiện luận án. Luận án tiến sĩ của NCS Đoàn Thị Hường đảm bảo đạt yêu cầu của một luận án tiến sĩ.

GS.TS. Phạm Thanh Kỳ, đại diện tập thể thầy hướng dẫn của NCS Đoàn Thị Hường, cũng ghi nhận sự kiên trì, nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm và nỗ lực vượt qua những khó khăn trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu, để hoàn thành tốt luận án của NCS.

Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ diễn ra trang trọng, kết thúc với 100% số phiếu đồng ý đề nghị Viện trưởng Viện Dược liệu công nhận học vị Tiến sĩ cho NCS Đoàn Thị Hường.

Tặng hoa chúc mừng NCS bảo vệ thành công

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)