Tin tức

Viện Dược liệu tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho NCS. Lý Hải Triều

Chiều ngày 12/08/2024, Viện Dược liệu tổ chức đánh giá luận án tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh Lý Hải Triều, chuyên ngành Dược lý – Dược lâm sàng (mã số: 9720205) với tên đề tài: “Nghiên cứu tác dụng và cơ chế hạ glucose huyết của hạt chuối cô đơn (Ensete glaucum (Roxb.) Cheesman) trên thực nghiệm "; Tập thể hướng dẫn gồm: TS. Lê Văn Minh và PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hương. Thành phần tham dự buổi bảo vệ gồm: Hội đồng đánh giá, PGS. TS. Đỗ Thị Hà – Phó Viện trưởng Viện Dược liệu, đại diện phòng Khoa học và Đào tạo – Viện Dược liệu, tập thể hướng dẫn Nghiên cứu sinh, Cán bộ của Trung tâm Sâm và Dược liệu Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Dược liệu - cơ quan công tác của NCS, cán bộ nghiên cứu khoa học của Viện Dược liệu cùng các NCS Viện Dược liệu, gia đình, bạn bè quan tâm tới dự.  

Tại buổi bảo vệ, NCS Lý Hải Triều đã trình bày tóm tắt những kết quả đạt được của luận án, cụ thể: - Luận án đã công bố cao chiết hạt chuối cô đơn với các mức liều trong khoảng 12,5 – 25 – 50 mg/kg chuột có tác dụng hạ glucose huyết của trên các mô hình thực nghiệm. Đồng thời, mức liều 50 mg/kg có cải thiện một số thông số chức năng gan, thận gồm giảm AST, ALT, creatinin, BUN huyết thanh, giảm hàm lượng MDA trong mô gan, thận; liều 25 mg/kg làm tăng GSH trong mô gan trên mô hình gây tăng glucose. Nghiên cứu đã chỉ ra một số cơ chế và con đường tín hiệu liên quan đến tác dụng hạ glucose huyết của cao chiết in vivo gồm liều 25-50 mg/kg kích thích kích thích tế bào b đảo tụy tiết insulin, bảo vệ tụy thông qua chống stress oxy hóa, chống viêm, hoạt hóa AMPK gan trên mô hình gây tăng glucose huyết; In vitro: cao chiết ức chế a-mylase và a-glucosidase với IC50 lần lượt là 222,80 và 1,58 mg/mL, làm tăng tiết insulin từ tiểu đảo tụy cô lập ở nồng độ 50-100 mg/mL, ức chế PTP1B với IC50 dưới 1,25 mg/mL. Hai hợp chất afzelechin, coniferaldehyd phân lập từ hạt chuối cô đơn có tác dụng ức chế a-glucosidase với IC50 lần lượt là 184,63 và 52,84 mM, 2 hợp chất ở nồng độ 100 mM có tác dụng làm tăng tiết insulin từ tiểu đảo tụy cô lập với cơ chế dự đoán là gắn và đóng kênh kali nhạy cảm ATP và bảo vệ sự sống của tế bào đảo tụy trước tác dụng của do STZ gây ra, 2 hợp chất afzelechin, coniferaldehyd có tác dụng ức chế PTP1B với IC50 tương ứng là 7,58 và 8,39 mM. Các kết quả thu được đều có ý nghĩa khoa học, có giá trị và có độ tin cậy. NCS đã có tổng số 04 công trình công bố liên quan đến luận án, trong đó có 02 công trình công bố trên các tạp chí quốc tế (Journal of Ethrnopharmacology và Biomedical research and Therapy) và 02 công trình đăng trên tạp chí chuyên ngành trong nước (tạp chí Dược liệu) đều là các tạp chí khoa học được đánh giá chỉ số nghiên cứu khoa học cao và trong danh mục tạp chí Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm.

TS Lê Văn Minh, đại diện tập thể hướng dẫn của NCS cũng phát biểu khen ngợi về tinh thần học tập nghiên cứu, những nỗ lực vượt qua khó khăn trong suốt 4 năm học, làm thực nghiệm của NCS. Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ diễn ra trang trọng, kết thúc với 100% số phiếu đồng ý đề nghị Viện trưởng Viện Dược liệu công nhận học vị Tiến sĩ cho NCS Lý Hải Triều.

Kết thúc buổi lễ, NCS tặng hoa bày tỏ lòng biết ơn đối với cán bộ hướng dẫn khoa học, Hội đồng đánh giá luận án, và Viện Dược liệu. Đồng thời về phía Viện Dược liệu, PGS. TS Đỗ Thị Hà đã phát biểu cảm ơn các thầy cô trong Hội đồng đánh giá luận án đã làm việc vô cùng nghiêm túc, có những ý kiến đóng góp xác đáng để Nghiên cứu sinh hoàn thiện luận án trước khi nộp lưu tại Thư viện Quốc gia. PGS. TS Đỗ Thị Hà chúc mừng NCS Lý Hải Triều đã hoàn thành xuất sắc quá trình học tập, đạt được những kết quả mới đóng góp cho mã ngành dược lý, đồng thời hy vọng NCS tiếp tục đam công tác nghiên cứu khoa học của Viện Dược liệu trong chặng đường tiếp theo.

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)