Tin tức

Viện Dược liệu tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho NCS. Trần Văn Quang

Sáng ngày 30/03/2023, Viện Dược liệu đã tổ chức đánh giá luận án tiến sĩ cấp Viện cho nghiên cứu sinh (NCS) Trần Văn Quang, chuyên ngành Dược liệu – Dược học cổ truyền (mã số: 972.02.06) với tên đề tài: “Nghiên cứu đặc điểm thực vật, thành phần hóa học, tác dụng cải thiện trí nhớ trên mô hình ruồi giấm chuyển gen hAPP của loài viễn chí ba sừng (Polygala karensium Kurz) thu hái ở Sapa, Lào Cai”. Tập thể hướng dẫn của NCS gồm: PGS.TS. Nguyễn Thượng Dong và PGS.TS. Phạm Thị Nguyệt Hằng.

Thành phần tham dự buổi lễ gồm có: Hội đồng đánh giá luận án, đại diện lãnh đạo Viện Dược liệu, phòng Khoa học và Đào tạo và các Phòng, ban, đại diện lãnh đạo cơ quan công tác của NCS, tập thể nghiên cứu sinh đang theo học tại Viện, chuyên viên Viện Di sản các nhà khoa học, cán bộ chuyên môn của Viện Dược liệu và gia đình của NCS.

Trong phần trình bày tóm tắt các kết quả nghiên cứu thu được, NCS đã thể hiện được những nét nổi bật của luận án: - Đã nghiên cứu khá đầy đủ về thực vật của cây Viễn chí ba sừng thu hái tại Sa Pa (Lào Cai). - Đã khẳng định sự có mặt của một số nhóm hợp chất có trong rễ cây Viễn chí ba sừng nghiên cứu và phân lập được 17 hợp chất trong đó có 3 hợp chất mới và 9 hợp chất lần đầu được phân lập từ loài nghiên cứu. - Đã triển khai thành công mô hình ruồi giấm chuyển gen mang bệnh Alzheimer ở Việt Nam để xác định khả năng cải thiện sự suy giảm trí nhớ ngắn hạn và sự thiếu hụt hành vi vận động của cao toàn phần và một số phân đoạn thu được trong quá trình chiết xuất rễ cây Viễn chí ba sừng thu hái tại Việt Nam.

Nghiên cứu sinh đã có tổng số 03 công trình công bố liên quan đến luận án, trong đó có trong đó có 01 công trình công bố quốc tế (trên tạp chí Phytotherapy Letters) và 02 công trình đăng trên công tạp chí chuyên ngành trong nước (tạp chí Dược liệu, tạp chí Y Dược học Quân sự).

Hội đồng đánh giá Luận án tiến sĩ đạt yêu cầu theo quy chế của Bộ giáo dục và đào tạo và của Viện Dược liệu. Luận án có ý nghĩa khoa học, sử dụng các phương pháp thường quy có độ tin cậy và đã có những đóng góp mới về loài đan sâm trồng ở Việt Nam. Tuy nhiên, hội đồng cũng đã đưa ra những điểm cần sửa chữa để nghiên cứu sinh có thể hoàn thiện hơn luận án của mình, trước khi nộp lại cho Thư viện Quốc gia.

PGS.TS. Nguyễn Thượng Dong và PGS. TS. Phạm Thị Nguyệt Hằng – tập thể hướng dẫn cảu NCS, ghi nhận sự kiên trì, nỗ lực vượt qua những khó khăn trong suốt quá trình học tập đề hoàn thành tốt LATS của NCS Trần Văn Quang.

Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ diễn ra trang trọng, kết thúc với 100% số phiếu  của Hội đồng chấm luận án, đồng ý đề nghị Viện trưởng Viện Dược liệu công nhận học vị Tiến sĩ cho NCS Trần Văn Quang.

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)