Tin tức

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm và làm việc với Viện Dược liệu

Chiều ngày 20/6/2024, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng Đoàn cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục đã đến thăm và làm việc với Viện Dược liệu. Phía Viện có đồng chí Viện trưởng Nguyễn Minh Khởi và đại diện lãnh đạo một số Khoa, Phòng, Trung tâm thuộc Viện cùng làm việc với Đoàn.

Viện Dược liệu báo cáo Thứ trưởng các kết quả đạt được trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, Kế hoach triển khai công tác của 6 tháng cuối năm 2024 và phương hướng cho thời gian tới. Theo Báo cáo, Viện Dược liệu có 18 đơn vị thuộc và trực thuộc Viện, trong đó 7 Trung tâm và 01 Trạm, đóng tại các vùng sinh thái khác nhau để thực hiện nhiệm vụ quản lý và phát triển nguồn tài nguyên dược liệu tại các địa phương. Viện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong các lĩnh vực: Điều tra nguồn gen cây thuốc quý hiếm của 6 tỉnh vùng Tây Bắc; Đồng Nai (thống kê 1086 loài cây thuốc), Vĩnh Phúc (ghi nhận 1100 loài) và Bắc Giang (thống kê 815 loài); Bảo tồn và lưu giữ 964 nguồn gen/646 loài cây thuốc, 338 loài cây thuốc YHCT; công bố lưu hành 07 giống dược liệu có năng suất chất lượng cao, chuẩn bị công bố 29 giống dược liệu khác; tư vấn cho các địa phương xây dựng 18 vùng trồng dược liệu quý và 04 Trung tâm nhân giống. Viện công bố trên 20 mô hình đánh giá tác dụng dược lý, ban hành 14 Tiêu chuẩn dược liệu, bán thành phẩm và thành phẩm, 05 quy trình bào chế, điều chế 07 chất đối chiếu từ dược liệu… Từ các kết quả nghiên cứu khoa học, Viện đã công bố trên 100 bài báo ở các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế, tham gia các Hội nghị, Hội thảo quốc tế. Công tác đào tạo được Viện quan tâm, đang đào tạo 20 nghiên cứu sinh, cử cán bộ đi học nâng cao, có 07 cán bộ học Tiến sĩ, Thạc sĩ nước ngoài, trong nước có 11 cán bộ học Tiến sĩ và 16 cán bộ học Thạc sĩ… Viện đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các đối tác Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Đài Loan…

Các đại diện Vụ, Cục chia sẻ những kết quả đạt được và những giải pháp tháo gỡ khó khăn, đổi mới nghiên cứu khoa học, thích ứng với cơ chế tự chủ. Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận và biểu dương nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức Viện Dược liệu đã hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng. Theo định hướng phát triển ổn định, xác định Viện cần xây dựng định hướng phát triển, trong đó tập trung xây dựng bộ máy tổ chức tinh gọn, hiệu quả, xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh. Thứ trưởng lưu ý, Viện cần rà soát các quy chế như Quy chế tổ chức hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ tại cơ sở… để hoạt động có hiệu quả, đúng pháp luật. Viện cần xây dựng Đề án phát triển tổng thể Viện giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045, xây dựng kế hoạch KHCN cụ thể trong 3 năm tới, tập trung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen quý hiếm, chọn tạo giống mới, xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên dược liệu Việt Nam, tiếp tục phát huy các thế mạnh của Viện trong nghiên cứu khoa học để đóng góp cho ngành. Viện cần tập trung nghiên cứu phát triển dược liệu tại các địa phương, đặc biệt là vùng Đồng bào dân tộc thiếu số, nghiên cứu phát triển dược liệu biển… Thời gian tới, Viện cần đẩy mạnh công tác tăng nguồn thu nhằm đáp ứng yêu cầu tự chủ tài chính theo Nghị định 60/2020/NĐ-CP và đảm bảo đời sống cho cán bộ. Thứ trưởng tin tưởng rằng với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể lãnh đạo Viện cùng toàn thể viên chức, người lao động, Viện sẽ có những chuyển biến tích cực và tiếp tục phát triển.

Một số hình ảnh về buổi làm việc:

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)