Tin tức

Hội nghị FHH 21 cơ hội trao đổi các phương pháp nghiên cứu, phân tích tiêu chuẩn dược liệu

Hiện nay, có đến trên 80% dân số sử dụng y học cổ truyền hoặc thuốc từ thảo dược để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, con số này vẫn đang ngày càng tăng làm dấy lên mối lo ngại về kiểm soát chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của việc sử dụng dược liệu.

Đó là thông tin được đưa tra tại Hội nghị về Diễn đàn hòa hợp về chất lượng và tiêu chuẩn hóa thuốc từ dược liệu khu vực Tây Thái Bình Dương (FHH) tổ chức trong hai ngày 6-7/3/2024 tại Hà Nội.

Hội nghị có sự tham gia của các nước thành viên bao gồm Việt Nam, Trung Quốc, Hongkong- Trung Quốc, Macau- Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Nhật Bản, tập trung vào nội dung chia sẻ thông tin liên quan đến quy chế quản lý, tiêu chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng, cảnh giác dược đối với thuốc có nguồn gốc từ dược liệu.

Tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao vai trò của FHH từ khi thành lập năm 2002 đến nay trong việc chăm sóc sức khỏe người dân thông qua việc hài hòa các tiêu chuẩn, tăng cường khung pháp lý và đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả của các thuốc có nguồn gốc từ dược liệu cũng như nỗ lực giải quyết sự phức tạp và thách thức liên quan đến việc quản lý các sản phẩm từ dược liệu trong thế giới toàn cầu hóa.

Hội nghị FHH 21 cơ hội trao đổi các phương pháp nghiên cứu, phân tích tiêu chuẩn dược liệu- Ảnh 2.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội nghị FHH lần thứ 21

Đặc biệt, theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay trên 80% dân số ở các nước đang phát triển sử dụng y học cổ truyền hoặc thuốc từ thảo dược để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe và nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc dược liệu ngày càng tăng.

Điều này dấy lên mối lo ngại về kiểm soát chất lượng, độ an toàn, hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng. Và để giải quyết vấn đề này cần sự chung tay của nhiều nền khoa học, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các quốc gia tại FHH.

PGS.TS. Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục quản lý Y, Dược Cổ truyền cho biết, trong tình hình hiện tại, các nước trên thế giới đang ngày càng quan tâm đến các phương pháp truyền thống, trong đó có sử dụng thuốc có nguồn gốc dược liệu, các sản phẩm tự nhiên. Do vậy việc nâng cao nhận thức sử dụng thuốc có nguồn gốc từ dược liệu, các sản phẩm tự nhiên trong cộng đồng là hết sức cần thiết.

Để làm được điều này đòi hỏi mỗi quốc gia cần phải nỗ lực hơn nữa nhằm đảm bảo chất lượng, độ an toàn và hiệu quả, từng bước khẳng định giá trị đích thực của thuốc có nguồn gốc từ dược liệu và các sản phẩm tự nhiên trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hội nghị FHH lần thứ 21 cũng là cơ hội để các quốc gia trao đổi những phương pháp nghiên cứu, phân tích xác định tiêu chuẩn dược liệu, các kỹ thuật mới trong chuẩn hóa các thuốc từ dược liệu.

Hội nghị FHH 21 cơ hội trao đổi các phương pháp nghiên cứu, phân tích tiêu chuẩn dược liệu- Ảnh 3.

Chia sẻ phương pháp phân tích tiêu chuẩn dược liệu là nội dung quan trọng tại Hội nghị FHH lần thứ 21.

Hội nghị FHH lần thứ 21 diễn ra tại Hà Hội với hai phiên họp chính bao gồm báo cáo của các quốc gia thành viên (Việt Nam, Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, khu vực Hồng Kong, Ma Cao, Singapore) về tình hình quản lý chất lượng dược liệu, thuốc cổ truyền và báo cáo của các tiểu ban về danh pháp, tiêu chuẩn hóa dược liệu, đánh giá an toàn và cảnh giác dược.../.

PGS.TS. Đỗ Thị Hà - Phó Viện trưởng Viện Dược liệu chủ trì Phiên 3

PGS.TS. Phạm Thị Nguyệt Hằng, Trưởng Khoa Dược lý Sinh hóa Viện Dược liệu báo cáo tại Hội nghị

Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Văn Truyền thăm gian trưng bày xuất bản phẩm của Viện, PGS.TS. Phạm Thanh Huyền, GĐ Trung tâm Tài nguyên Dược liệu đang giới thiệu

 

(Nguồn tin: Bộ Y tế)