Tin tức

Hội thảo Khoa học chào mừng kỷ niệm 62 năm thành lập Viện Dược liệu (13/4/1961-13/4/2023)

TS. Hoàng Thị Diệu Hương - Phó trưởng phòng Khoa học & Đào tạo giới thiệu chương trình

Sáng 13/4/2019, tại Hà Nội, Viện Dược liệu đã tổ chức Hội thảo khoa học, đây là một trong chuỗi các sự kiện quan trọng chào mừng kỷ niệm 62 năm thành lập Viện Dược liệu, Hội thảo Khoa học được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Hội trường và trực tuyến cho các đơn vị ở xa.

Tham dự hội nghị có PGS.TSKH. Nguyễn Minh Khởi - Bí thư Đảng ủy - Viện trưởng Viện Dược liệu, PGS.TS. Phạm Thanh Huyền - Phó Bí thư Đảng ủy, TS. Phan Thúy Hiền - Phó Viện trưởng, các đ/c nguyên các Viện trưởng, Phó viện các thời kỳ, lãnh đạo các đơn vị và toàn thể cán bộ Viện Dược liệu.

PGS.TSKH. Nguyễn Minh Khởi, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Dược liệu phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TSKH. Nguyễn Minh Khởi, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Dược liệu cho biết đây là Hội thảo Khoa học thường niên hướng tới ngày lễ kỷ niệm 62 năm thành lập Viện. Mục đích của Hội thảo nhằm báo cáo các kết quả nghiên cứu, những thành tựu khoa học công nghệ nổi bật của Viện trong 05 năm vừa qua tới các đ/c nguyên Lãnh đạo và toàn thể cán bộ Viện Dược liệu, giúp tăng cường, đẩy mạnh tăng cường hợp tác trong nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng các sản phẩm khoa học, phát triển khả năng ứng dụng công nghệ của Viện ở các đơn vị bạn. PGS.TSKH. Nguyễn Minh Khởi mong muốn sẽ được nghe nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi cũng như thảo luận của các nhà khoa học Viện Dược liệu từ các đơn vị nghiên cứu khoa học trong Viện và cũng lời chúc Hội thảo thành công. Các đại biểu tham dự tại Hội thảo đã được nghe các nhà khoa học trình bày các báo cáo như: Điều tra tri thức bản địa của một số dân tộc thiểu số Việt Nam, bảo tồn lưu giữ nguồn gen, đặc điểm một số mẫu giống cây thuốc, nghiên cứu tác dụng dược lý, một số kết quả thực hiện đề tài Nghị định thư… Những báo cáo được trình bày Hội thảo là những vấn đề mang tầm chiến lược của Viện, đã và đang giải quyết những vấn đề cấp bách trong công tác phát triển dược liệu hiện nay. Các báo cáo đã đưa ra nhiều thông tin quan trọng, nhiều vấn đề liên quan đến chuyên ngành và được các đại biểu thẳng thắn trao đổi, chia sẻ. Theo kết quả điều tra của Viện Dược liệu, tính đến nay đã thống kê được 5.117 loài và dưới loài, thuộc 1823 chi, 360 họ của 8 Ngành thực vật bậc cao có mạch.

TS. Nguyễn Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu trồng và chế biến cây thuốc Hà Nội - Viện Dược liệu báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học

PGS.TS. Phạm Thị Nguyệt Hằng - Trưởng Khoa Dược lý Sinh hóa báo cáo

ThS. Nguyễn Xuân Nam - Trung tâm Nghiên cứu nguồn gen và giống dược liệu Quốc gia báo cáo

TS. Nguyễn Thị Hà Ly - Khoa Hóa Phân tích Tiêu chuẩn báo cáo

62 năm qua, lớp lớp các thế hệ cán bộ của Viện vẫn cố gắng vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển dược liệu, phục vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, phát triển kinh tế xã hội đất nước. Đ/c Viện trưởng đã gửi lời tri ân sâu sắc tới tất cả các cán bộ của Viện qua các thời kỳ, các thế hệ các đ/c lãnh đạo của Viện đã làm nên tên tuổi, thành tích và cơ ngơi của Viện như ngày hôm nay. Viện đã được Đảng, Nhà nước, các Bộ Ngành ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhì, cờ thi đua của Chính Phủ trong các năm gần đây, nhiều bằng khen của Bộ Y tế, Bộ KHCN, các địa phương… Đến nay, Viện đã có cơ ngơi khá bề thế với các Phòng thí nghiệm chuyên sâu, các trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu nghiên cứu tiếp cận và hội nhập với thế giới; các Trung tâm được xây dựng mới, tăng cường trang thiết bị hiện đại để đáp ứng yêu cầu nghiên cứu chuyên sâu, tiến tới bao phủ các vùng sinh thái để phát triển dược liệu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cho Ngành và đất nước. Nhiệm vụ phát triển dược liệu của Viện rất được Ban Lãnh đạo quan tâm và tạo điều kiện, mở ra cơ hội mới trong chiến lược phát triển kinh tế và ngành dược của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)