Tin tức

Hợp tác với các đối tác New Zealand để phát triển dược liệu

Sau hơn 40 năm hai nước Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ ngoại giao (19/6/1975), nhiều thoả thuận hợp tác giữa hai bên đã được ký kết, trong đó có thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực y tế và kế hoạch hợp tác chiến lược về giáo dục.

New Zealand là đất nước có nhiều tiềm năng hợp tác phát triển trên các lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp, chế biến các sản phẩm từ cây cỏ và sinh vật biển. Trên cơ sở đó, Viện Dược liệu đã có chuyến thăm và làm việc với Trường đại học Lincoln và Viện nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm New Zealand từ ngày 06-10/11/2017, nhằm tiếp tục phát triển quan hệ, tranh thủ những lợi thế của đối tác phục vụ cho công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và hợp tác nghiên cứu khoa học.

Trường đại học Lincoln được thành lập từ năm 1878, nằm tại vùng Canterbury, New Zealand, là trường đứng thứ 39 trong top 50 thế giới về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực Nông nghiệp. Hai bên đã trao đổi về tiềm năng, lợi thế của mỗi bên, chia sẻ về dược liệu Việt Nam, định hướng hợp tác nghiên cứu phát triển các tiềm năng của mỗi bên, tạo ra các sản phẩm phục vụ cho xã hội. Qua trao đổi, hai bên đã thống nhất cùng nhau xây dựng các dự án nghiên cứu cụ thể để phát huy lợi thế của hai bên, bước đầu tập trung vào nghiên cứu về các sản phẩm hạ mỡ máu, giảm béo; nghiên cứu tác dụng sinh học của các loài nấm lớn để phát triển sản phẩm phục vụ nhu cầu xã hội. Hai bên sẽ chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy thông qua các buổi hội thảo chuyên đề và đào tạo ngắn hạn, trao đổi chuyên gia, cùng tổ chức đào tạo nguồn nhân lực. Phía trường Lincoln sẽ giúp Viện tìm kiếm các nguồn học bổng để tăng cường đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Viện.

Cũng trong chuyến công tác, Viện Dược liệu đã thăm và làm việc với Viện nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm tại Auckland, New Zealand. Viện nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm được thành lập năm 1926, đến nay Viện có đội ngũ các nhà khoa học rất lớn (trên 600 nhà khoa học) làm việc tại 14 trụ sở ở các vùng khác nhau của New Zealand và hai chi nhánh tại Úc và Mỹ. Hiện tại Viện nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm đang có một số các dự án triển khai tại Việt Nam như dự án phát triển chuỗi rau an toàn tại Bình Định, dự án nâng cao giá trị quả Thanh long Việt Nam… Tại buổi làm việc, Viện đã trao đổi với đại diện các đơn vị như Quỹ đầu tư phát triển, Bộ phận nghiên cứu bảo vệ thực vật, Bộ phận chọn giống tiến bộ, Bộ phận sau thu hoạch và Bộ phận nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng. Hai bên đã trao đổi và thống nhất cùng nhau quan tâm các lĩnh vực: Phát huy tri thức bản địa, hợp tác phát triển các sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, nhất là trong chọn tạo giống, phòng trừ bệnh trên cây trồng, nghiên cứu giá trị nguồn gen… Chuyến thăm đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai Viện nghiên cứu trong tương lai, đồng thời tăng cường tìm kiếm cơ hội và chú trọng đầu tư các dự án phát triển nông nghiệp nói chung và cây thuốc nói riêng tại Việt Nam.

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)