Tin tức

Viện Dược liệu tham gia phiên họp thẩm định đánh giá “Kế hoạch phát triển Viện Dược liệu giai đoạn 2021-2025” tại Bộ Y tế

Ngày 20/8, Bộ Y tế đã tổ chức họp thẩm định Kế hoạch phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025 của Viện Dược liệu. Phiên họp do Thứ Trưởng Trương Quốc Cường chủ trì, thành phần tham dự gồm nhiều lãnh đạo và đại diện các Vụ, Cục - Bộ Y tế.

Mở đầu, đại diện đơn vị tổ chức, Cục trưởng Cục quản lý Y, Dược học Cổ Truyền - ông Nguyễn Thế Thịnh thông báo nội dung phiên họp nhằm thẩm định Kế hoạch phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025 của Viện Dược liệu, làm cơ sở để Bộ Y tế phê duyệt.

TS. Hoàng Diệu Linh, Phó trưởng Phòng Khoa học và Đào tạo, đại diện cho Viện Dược liệu, báo cáo tóm tắt về kết quả hoạt động đạt được trong 5 năm vừa qua (2016-2020), đưa ra những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân, từ đó đề xuất kế hoạch phát triển trong 5 năm tới (2021-2025).

Sau khi nghe báo cáo, Cục Trưởng Cục quản lý Y, Dược học Cổ Truyền - ông Nguyễn Thế Thịnh đã đọc bản tổng hợp các góp ý, nhận xét của các đơn vị như Cục KHCN&ĐT, Cục QLYDCT, Vụ TCCB về Kế hoạch 5 năm của Viện Dược liệu.

Ngoài ra, đại diện cho các Vụ, Cục - Bộ Y tế đều tham gia nhận xét, góp ý để Viện hoàn thiện kế hoạch 5 năm. Nhìn chung, các Vụ, Cục – Bộ Y tế đều nhận định rằng Kế hoạch phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025 của Viện Dược liệu được xây dựng rất bài bản, công phu, đã nêu bật được kết quả đạt được trong thời gian vừa qua (2016-2020), đặc biệt là trong công tác điều tra, bảo tồn nguồn gen và giống dược liệu, chuyển giao KH&CN nhằm góp phần phát triển vùng trồng dược liệu theo tiêu chí GACP. Bên cạnh đó, Viện cũng đã xây dựng được kế hoạch hoạt động trong 5 năm tới (2021-2025) với những định hướng nghiên cứu rất rõ ràng, cụ thể. Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, Viện cần phân tích cụ thể hơn những thành công, cũng như khó khăn gặp phải trong giai đoạn vừa qua, đề ra giải pháp cải thiện trong thời gian tới; Các định hướng nghiên cứu cần tập trung giải quyết yêu cầu thực tiễn của công tác phát triển dược liệu: giống, quy trình kỹ thuật, các tiêu chuẩn chất lượng dược liệu và sản phẩm từ dược liệu,… và đẩy mạnh công tác tư vấn cho Bộ Y tế các lĩnh vực nhằm phát triển ngành.

Đại diện Viện Dược liệu, Viện trưởng PGS.TSKH Nguyễn Minh Khởi bày tỏ lời cảm ơn Thứ trưởng và đại diện Vụ, Cục đã ghi nhận những kết quả đạt được của Viện trong giai đoạn vừa qua và Viện xin tiếp thu toàn bộ các ý kiến đóng góp của các Vụ, Cục để hoàn thiện bản Kế hoạch trình Bộ Y tế.

Kết thúc phiên họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường ghi nhận những kết quả Viện đạt được trong 5 năm qua và đề nghị Viện tiếp thu và sửa chữa Kế hoạch 5 năm theo những ý kiến góp ý của Hội đồng và sớm trình Bộ Y tế để phê duyệt.

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)