Tin tức

Viện Dược liệu tổ chức Lễ kỷ niệm 57 năm thành lập Viện (13/4/1961-13/4/2018)

Đ/c Nguyễn Văn Giáp, Phó Chủ tịch Công đoàn đọc lời khai mạc và giới thiệu đại biểu

 

Ngày 13/4/2018, Viện Dược liệu long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Viện (13/4/1961-13/4/2018). Đến dự buổi lễ có các đồng chí trong Ban Giám đốc, các đồng chí là lãnh đạo các phòng, khoa, trung tâm và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Viện.

Tại buổi lễ, PGS.TS. Lê Việt Dũng, Phó Viện trưởng đã điểm lại lịch sử hình thành và hoạt động và phát triển của Viện chặng đường 57 năm qua, với những nhiệm vụ như: Điều tra, đánh giá nguồn tài nguyên dược liệu trong nước; nhập nội giống cây thuốc, trồng và tạo nguồn nguyên liệu phục vụ y học cổ truyền, nghiên cứu sản xuất thuốc từ dược liệu… Trong năm vừa qua, Viện đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ như:

Viện duy trì thực hiện một khối lượng khá lớn các nhiệm vụ KHCN các cấp (102 nhiệm vụ thường xuyên, 49 ĐTCS và 81 đề tài, dự án, KH&CN các cấp). Nhìn chung, các nhiệm vụ KH&CN ngày càng được chú trọng về mặt chất lượng nghiên cứu KH và khả năng ứng dụng vào thực tiễn. Công bố 132 bài báo khoa học trong đó có 14 bài báo công bố quốc tế trên các tạp chí ISI.

Công tác tư vấn cho Bộ Y tế trong công tác phát triển dược liệu được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là đơn vị đầu mối triển khai xây dựng nhiều đề án, dự án, chương trình, kế hoạch về lĩnh vực dược liệu.

Viện xác định cần gắn các hoạt động của Viện với các địa phương, các doanh nghiệp, giúp các địa phương (29 Tỉnh, Thành phố). Phát triển 38 cây thuốc và 3 bài thuốc quí, tạo nguyên liệu phục vụ xã hội đồng thời tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân để tăng thu nhập so với trồng cây nông sản. Qua đó tạo ra các mô hình phát triển Dược liệu phù hợp với tình hình đổi mới quản lý kinh tế hiện nay. Từ đó để địa phương nhân rộng phát triển. Một số cây thuốc các địa phương đã phát triển có hiệu quả như: Sâm Ngọc Linh, Ba kích, Sâm báo, Hy thiêm, Actiso, Đương qui Nhật Bản, Lão quan thảo…

Tiếp tục đẩy mạnh công tác nhập nội giống cây thuốc các loại từ nước ngoài phục vụ nghiên cứu và sản xuất. Hoàn thiện và xây dựng nhiều quy trình sản xuất dược liệu theo tiêu chí GACP. Thực hiện tốt nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen và giống cây thuốc; bảo tồn các cây thuốc dân tộc và tri thức bản địa về sử dụng các loài cây thuốc ở Việt Nam.

Công tác hợp tác quốc tế được đẩy mạnh để tranh thủ sự giúp đỡ, trao đổi về nghiên cứu khoa học và đào tạo của đối tác nước ngoài. Trong năm qua, có 06 đoàn đi làm việc, trao đổi kinh nghiệm và học tập tại nước ngoài và đón 11 đoàn nước ngoài làm việc tại Viện.

Viện tiếp tục công tác đào tạo tiến sỹ 2 chuyên ngành: Dược học cổ truyền và Dược lý-Dược lâm sàng. Trong năm 03 NCS trúng tuyển và đang đào tạo 19 NCS. Viện luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao đội ngũ viên chức, bổ sung nguồn lực chất lượng cao, có 02 tiến sỹ tốt nghiệp tại nước ngoài về Viện công tác, có 03 viên chức tốt nghiệp tiến sỹ trong nước và hiện có 09 viên chức đang học sau tiến sỹ, thạc sỹ ngoài nước: Thụy Điển (1); Hàn Quốc (3), Nga (1), Pháp (1), Úc (1), Trung Quốc (1), Hungari (1).

Đẩy mạnh quá trình gắn kết nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng các kết quả vào thực tiễn, do vậy các hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khoa học của Viện đã góp phần tạo nguồn thu quan trọng trong cơ chế tự chủ để không ngừng nâng cao mức thu nhập cho cán bộ. 

ThS. Đỗ Thị Phương, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Chủ tịch Công đoàn cơ sở đọc Quyết định khen thưởng

Đại diện các đơn vị tập thể nhận Bằng khen của Bộ trưởng 

Với những thành tích đã đạt được, Viện Dược liệu đã vinh dự được Bộ Y tế tặng cờ thi đua; nhiều tập thể và cá nhân nhận Bằng khen của Bộ trưởng... Kế thừa truyền thống, các thành quả và những bài học kinh nghiệm, trong bối cảnh tiếp tục thực hiện đổi mới và hội nhập hiện nay, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên trong Viện cần tiếp tục phát huy những thế mạnh vốn có, nỗ lực không ngừng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nuôi dưỡng những khát vọng vươn lên, cống hiến hết mình, chú trọng nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, cùng nhau đoàn kết nhất trí, vượt qua khó khăn thách thức để hoàn thành thắng lợi mục tiêu đặt ra hướng tới chào mừng 60 năm ngày thành lập Viện.

 

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)