Tin tức

Viện Dược liệu tổ chức đánh giá luận án tiến sĩ cấp cơ sở cho NCS. Hoàng Thị Diệu Hương

Chiều ngày 06/10/2022, Viện Dược liệu tổ chức đánh giá luận án tiến sĩ cấp cơ sở cho nghiên cứu sinh Hoàng Thị Diệu Hương, chuyên ngành Dược liệu – Dược học cổ truyền (mã số: 9720206) với tên đề tài: “Nghiên cứu thành phần hóa học và một số tác dụng sinh học của cây chùa dù (Elsholtzia penduliflora W. W.Smith)"; Tập thể hướng dẫn gồm: PGS.TS. Đỗ Thị Hà và TS. Lê Thị Kim Vân.

Thành phần tham dự buổi bảo vệ gồm: Hội đồng đánh giá, đại diện phòng Khoa học và Đào tạo – Viện Dược liệu, tập thể hướng dẫn Nghiên cứu sinh, các NCS  đang theo học tại Viện và cán bộ nghiên cứu khoa học quan tâm.

Tại buổi bảo vệ, NCS Hoàng Thị Diệu Hương đã trình bày tóm tắt những kết quả đạt được, cụ thể: Đã xác định được tỷ lệ tinh dầu, tên và hàm lượng các thành phần có trong tinh dầu. Đã phân lập và xác định được cấu trúc của 23 hợp chất từ phần trên mặt đất của cây Chùa Dù, trong đó có 7 hợp chất mới lần đầu tiên phân lập từ tự nhiên. Đây là đóng góp lớn của luận án cho ngành hóa thực vật nói chung và cho loài Chùa Dù nói riêng. NCS đã sàng lọc và đánh giá được tác dụng gây độc tế bào của cao toàn phần và cao chiết phân đoạn, các hợp chất tinh khiết phân lập được, cao chiết và các hợp chất tiềm năng theo nồng độ trên các dòng tế bào A549, MCF-7, HepG2, K562, kết quả cho thấy: cao EPE và các chất EP1, EP5, EP12 có tác dụng tốt nhất trên dòng tế bào A549, tiếp theo là MCF-7, trong đó chất có tác dụng tốt nhất là EP12, rồi đến EP5, EP1 và cuối cùng là cao EPE. Nghiên cứu tác dụng chống viêm in vitro trên chất trung gian gây viêm PGE2 và biểu hiện COX-2, kết quả cho thấy cao toàn phần EPT, phân đoạn EPE (nồng độ 20mg/mL), các chất tinh khiết EP4, EP5, EP10 (nồng độ 3mM) đã làm giảm sự sản sinh PGE2 và làm giảm biểu hiện mARN của COX-2 rõ trên tế bào RAW 264.7 bị gây kích thích viêm bởi LPS.

NCS đã có tổng số 04 công trình công bố liên quan đến luận án, trong đó có 01công trình công bố trên các tạp chí quốc tế (Fitoterapia) và 03 công trình đăng trên tạp chí chuyên ngành trong nước (tạp chí Dược liệu, tạp chí Nghiên cứu Dược và Thông tin thuốc)  

Kết thúc buổi bảo vệ, 100% thành viên Hội đồng có mặt tại phiên họp (7/7 thành viên) đồng ý đề nghị đưa luận án tiến sĩ của NCS Hoàng Thị Diệu Hương được bảo vệ trước Hội đồng cấp Viện, sau khi đã sửa chữa, hoàn thiện theo góp ý của Hội đồng bảo vệ cấp Cơ sở.

(Nguồn tin: Viện Dược liệu)