Tin tức

Viện Dược liệu tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (13/4/1961 - 13/4/2021)

Sáng nay, 13/4/2021, Viện Dược liệu đã tổ chức gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Viện (13/4/1961 - 13/4/2021), báo cáo hoạt động của Viện 5 năm (2015 - 2020) và phương hướng 5 năm tiếp theo (2021-2025). Tham dự buổi họp mặt có Ban Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị, đoàn thể và các nguyên Viện trưởng, Phó viện trưởng, Bí  thư Đảng ủy qua các thời kỳ của Viện.

Thay mặt Ban Giám đốc, TS. Phan Thúy Hiền - Phó viện trưởng đã báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Viện: Việc xuất bản kỷ yếu Hội nghị khoa học hiện đã hoàn thiện phần biên soạn (101 bài chưa kể bài tổng quan), đang sửa chữa theo góp ý của các chuyên gia. Công tác tổ chức hội nghị khoa học đã xây dựng chương trình dự kiến, khách mời… Ban tổ chức đã nhận được 18 posters và đang thúc đẩy các tác giả nộp đúng tiến độ. Tạp chí Dược liệu số đặc biệt bằng tiếng Anh đã hoàn thiện phần biên tập và đang tiến hành các thủ tục để xuất bản. Về Kỷ yếu lịch sử Viện đã hoàn thành dự thảo các phần như: Giai đoạn 50 năm, 10 năm, các đơn vị trực thuộc, các hoạt động đảng, công đoàn, thanh niên, các thành tích của viện… Các công tác truyền thông cũng đang gấp rút hoàn thiện theo đúng tiến độ: Cuốn phim “60 năm hình thành và phát triển Viện Dược liệu” đã xây dựng dự thảo theo kịch bản và xin góp ý của Ban truyền thông, chuyên gia tư vấn, hiện đơn vị làm phim đang chỉnh sửa lại và hoàn thành những hạng mục còn thiếu. Tờ rơi giới thiệu Viện đã hoàn thiện bản demo và đang lấy ý kiến đóng góp từ 2 Khối Thuốc mới; Nông sinh. Ban truyền thông đã phối hợp với truyền hình Nhân dân hoàn thành 2 phóng sự giới thiệu, tuyên truyền về Viện Dược liệu.

Tại buổi gặp mặt, TS. Hoàng Diệu Linh - Phó phòng Khoa học & Đào tạo thay mặt Ban Giám đốc báo cáo hoạt động của Viện 5 năm 2015 - 2020; phương hướng 5 năm tiếp theo. Đánh giá chung về giai đoạn 2015-2020: Viện đã triển khai toàn diện các lĩnh vực khoa học công nghệ trong công tác phát triển dược liệu. Hoạt động nghiên cứu khoa học không ngừng nâng cao cả về mặt chất lượng và số lượng các nhiệm vụ KHCN. Các nhiệm vụ đã đáp ứng yêu cầu của công tác phát triển dược liệu, giải quyết các vấn đề đòi hỏi của thực tiễn. Nhiều sản phẩm từ dược liệu, giống dược liệu, các quy trình công nghệ đã được triển khai trong thực tiễn. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành, cho đất nước. Công tác thông tin, tuyên truyền, công bố xuất bản các kết quả cũng tiếp tục được phát huy. Công tác sản xuất, kinh doanh, dịch vụ KHCN và nâng cao đời sống cán bộ tiếp tục được phát triển và không ngừng cải thiện... Bên cạnh đó cũng  vẫn còn một số tồn tại như quá trình đầu tư các hạng mục, các dự án tăng cường năng lực nghiên cứu, trang thiết bị còn kéo dài, khó tập trung, khó đồng bộ. Cơ chế chính sách cho hoạt động khoa học của Nhà nước cũng còn nhiều bất cập. Công tác điều hành, giám sát, kiểm tra tổ chức thực hiện các hoạt động trong Viện có lúc chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao. Chất lượng nhiều công trình nghiên cứu thấp, ít có tính mới và đột phá trong khoa học, nặng về lý luận chưa gắn với thực tiễn cuộc sống và sản xuất. Có nhiều sản phẩm nhưng số sản phẩm được thương mại hoá ít. Nguồn thu chưa tương xứng với đầu tư. Nguyên nhân cơ bản là: Cơ chế quản lý hoạt động NCKH&CN mang tính bình quân, phân bổ kinh phí, Các thủ tục hành chính còn phức tạp; Các nghiên cứu khoa học của Viện trải dài theo chiều rộng; Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá các hoạt động còn hạn chế; Có nhiều sản phẩm nhưng chưa được thương mại hóa nên hạn chế về nguồn thu. Mục tiêu thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ toàn diện về dược liệu;Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, phục vụ công tác phát triển dược liệu và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở vật chất; Đẩy mạnh công tác sản xuất, kinh doanh, liên kết, thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu. Tại buổi gặp mặt, Viện đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết từ các đại biểu tham dự.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, PGS.TSKH. Nguyễn Minh Khởi - Viện trưởng, Bí thư Đảng ủy thay mặt Ban  chấp hành Đảng bộ, Ban giám đốc Viện gửi lời cảm ơn và chúc sức khỏe đến các đồng chí nguyên là Lãnh đạo Viện, nguyên Bí  thư Đảng ủy và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm  của các đồng chí cho công tác phát triển dược liệu thời gian tới. Đối với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị đồng chí mong muốn cùng bình tĩnh suy nghĩ để có định  hướng phát triển trong thời gian tới và mong toàn thể cán bộ viên chức, người lao động của viện cần đổi mới tư duy trong nghiên cứu, trong cách làm việc để đạt được năng suất, hiệu quả cao hơn. Đối với Khối Thuốc mới, hoạt động nghiên cứu khoa học cần tạo ra sản phẩm, ít nhất là các công bố, các quy trình rồi đến sản phẩm hữu hình và cao nhất là thuốc. Mỗi cán bộ, viên chức, người lao động cần phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, tiến hành triển khai các đề tài, hoạt động nghiên cứu thực chất, sử dụng trang thiết bị hiệu quả, tiết kiệm, cùng nhau đóng góp tạo thương hiệu của Viện để tăng nguồn thu đồng thời đồng chí Viện trưởng cũng mong muốn Khối Chức năng cần xây dựng được các cơ chế phù hợp nhất thúc đẩy sự sáng tạo, tâm huyết của mỗi cá nhân và đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động.

Theo Viện trưởng, kỷ niệm 60 năm để nhìn lại một chặng đường, đánh giá hiệu quả công tác để ghi nhận, tự hào và quan trọng là định hướng cho giai đoạn tiếp theo của Viện tốt hơn, nâng tầm vị thế của Viện trong ngành Y tế nói riêng và xã hội nói chung.

(Nguồn tin: )